Máy hút chân không và câu chuyện thực phẩm Tết 2016

May Hut Chan Khong Va Cau Chuyen Thuc Pham Tet 2016 1

Bảo quản thực phẩm ngày tết cổ truyền bằng công nghệ hút chân không tuyệt đối. Máy hút chân không và câu chuyện thực phẩm Tết Ất Mùi 2015.

Bảo quản thực phẩm như thế nào để tươi và lâu hơn?
Máy hút chân không bảo quản thực phẩm bằng phương pháp hút oxy ra khỏi thực phẩm. Điều này nhằm mục đích hạn chế vi sinh vật phát triển,góp phần hạn chế độ ẩm có trong không khí, đây cũng là tác nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Với hai nguyên lý này, thực phẩm phần nào hạn chế được vi khuẩn để kéo dài thời gian bảo quản.

Máy hút chân không và câu chuyện thực phẩm Tết 2016

Nỗi lo bảo quản thực phẩm giờ đây đã giảm đi nhiều với máy hút chân không đặc biệt là vào dịp Tết . Năm nào gần đến Tết cũng vậy, từ các cơ sở sản xuất thực phẩm khô đến tươi sống và cả các bà nội trợ…. Lại đầu tư, tìm cách để bảo quản cho sản phẩm, thực phẩm của mình được tốt hơn, lâu hơn, đảm bảo chất lượng và sức khỏe. Chính vì thế, công nghệ hút chân không ra đời.

Theo khảo sát thị trường của phóng viên, gần đến Tết các mặt hàng gia dụng, máy móc bán khá chạy, trong đó cómáy hút chân không từ loại máy hút chân không dành cho các cơ sở sản xuất công nghiệp có giá hàng chục triệu đến các máy hút chân không nhỏ dành cho gia đình có giá một vài triệu .Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không là công nghệ mới dựa vào việc rút hết oxy ra ngoài. Từ đó, vi khuẩn không có điều kiện tiếp xúc và phát triển nên thực phẩm có thể để lâu không bị thiu, mốc, lên men hay hỏng… Đặc biệt đối với các sản phẩm là thực phẩm khô khi hút chân không thì sẽ bảo quản được khá lâu so với bình thường.

Công nghệ máy hút chân không – Các nhà khoa học nói gì ?

Theo các chuyên gia, về cơ bản công nghệ là rất tốt nhưng vì vậy mà lạm dụng quá.Bàn về vấn đề này, PGS.TS Trần Liên Hà – Phó trưởng bộ môn vi sinh – hóa sinh – sinh học phân tử, Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, công nghệ hút chân không bảo quản thực phẩm thực ra là phương pháp hút oxy ra khỏi thực phẩm. Điều này nhằm mục đích hạn chế vi sinh vật phát triển. Ngoài ra, cách hút chân không cũng góp phần hạn chế độ ẩm có trong không khí, đây cũng là tác nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Với hai nguyên lý này, thực phẩm phần nào hạn chế được vi khuẩn để kéo dài thời gian bảo quản.

Tuy nhiên, khi sử dụng cần tùy thuộc vào các loại thực phẩm và tính chất hóa lý của chúng để có cách bảo quản hợp lý. Lấy ví dụ cụ thể, đối với các loại như thực phẩm khô như bánh, bột… thời gian bảo quản bằng phương pháp hút chân không được xem là dài nhất. Nhưng các thực phẩm như nem chua, thịt muối… vốn dĩ đã có nhiều vi sinh vật cùng các bào tử vi khuẩn nên nếu bảo quản quá lâu sẽ khiến các loại này thích ứng và phát triển trở lại. “Nhiều người cho rằng công nghệ này như thiết bị bảo vệ đa năng giúp bảo quản thực phẩm trong mọi trường hợp, nhưng thực chất không phải thế. Đây chỉ là một phương pháp hỗ trợ bảo quản. Bên cạnh phương pháp này, người dùng cần có sự hiểu biết và áp dụng cùng lúc các phương pháp khác” .

Theo các chuyên gia, có thể kết hợp nhiều cách để bảo quản thức ăn, nhất là trữ thức ăn cho dịp Tết với công nghệ này. Như dùng thiết bị hút chân không, sau đó cho vào tủ lạnh để đảm bảo vi sinh vật được ức chế ở ngưỡng giới hạn nhất định. Đặc biệt, đừng vì có công nghệ mà bảo quản thức ăn quá dài, điều này làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng thực phẩm. Hay các loại sản phẩm muối chua cũng có thể bảo quản lâu nếu cho nhiều muối vì cách này cũng hạn chế vi khuẩn phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Tư Vấn Ngay